ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน หลายๆ ท่านก็คงได้เรียนรู้กับบทเรียนทางธุรกิจหลายบทกันถ้วนหน้า มากบ้าง น้อยบ้าง แต่ไม่ว่าจะเรียนกันไปกี่บทเรียน ก็สามารถนำมาเป็นบทเรียนให้สู้ ๆ กันต่อไป ด้วยภาวะการณ์ปัจจุบันแบบนี้ กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของคุณคือ การตลาดเชิงรุกและกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์
เรามาเริ่มทำแผนงานรณรงค์การตลาดและการประชาสัมพันธ์แบบเชิงรุกกันเลยดีกว่า แล้วคุณจะรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเรียนรู้และทำให้สำเร็จได้ด้วยตัวคุณเอง
กุญแจดอกที่ 1 นิยามเป้าหมายและกลุ่มเป้าทางการตลาด รวมทั้งข้อมูลของคุณ
ก่อนที่จะเริ่มต้นทำกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ คุณต้องกำหนดเป้าหมายของแผนรณรงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ไว้แล้ว เช่น คุณต้องการเติบโตไปจุดใด สินค้าหรือบริการตัวไหนที่คุณต้องการโปรโมท และระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยว่า คุณต้องการให้กิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์ของคุณเข้าถึงใคร รวมทั้งต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคิดอย่างไรกับบริษัทของคุณ ซึ่งเราสามารถหาคำตอบในเรื่องนี้จากการสอบถามพูดคุยกับลูกค้า ผู้เกี่ยวข้องกับบริษัท และกลุ่มผู้ขายสินค้า เมื่อคุณมีเป้าหมายของงานและพบกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือปรับปรุงเนื้อหาต่าง ๆ ที่เป็นกุญแจหลักของคุณ แล้วเน้นเนื้อหาเหล่านั้นในสื่อและกิจกรรมทั้งหมด ด้วยรูปแบบการสื่อสารที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และอย่าลืมเนื้อหาเรื่องผลประโยชน์ที่จะมอบให้ลูกค้าและผู้บริโภคที่แตกต่างจากคู่แข่งของคุณ
แปลและเรียบเรียงโดย
กรกนก จึงภักดี
วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์
The Content Management Co.,Ltd.